Làm Thế Nào Để Nâng Cao Kỹ Năng Lãnh Đạo?
Khóa đào tạo CEO – Giám đốc điều hành
Có một số kỹ năng lãnh đạo cốt lõi được coi là đặc điểm quan trọng giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn. Cho dù đó là chủ động, phát triển kỹ năng tư duy phản biện hay học cách động viên và trao quyền cho những người xung quanh, bạn phải liên tục thử thách bản thân để nâng cao khả năng lãnh đạo của mình.
Qua việc thể hiện rằng bạn có những yếu tố cần để trở thành một nhà lãnh đạo, bạn có thể nhanh chóng phát triển sự nghiệp của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới hoặc sự thăng tiến, bạn có nhiều khả năng đến được nơi mình muốn nếu bạn có một thành tích ổn định về việc thành công trong các vai trò lãnh đạo trong cuộc sống chuyên nghiệp và cá nhân của bạn.
Xem thêm: Nâng cao kỹ năng lãnh đạo thời đại 4.0
Có nhiều kiểu nhà lãnh đạo khác nhau, nhưng rất ít người là nhà lãnh đạo bẩm sinh. Chính vì thế, chúng ta nên học hỏi, trau dồi, phát triển và cải thiện để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Phát triển khả năng lãnh đạo liên quan đến việc xác định và nắm vững các kỹ năng và đặc điểm chính cần có để trở thành một nhà lãnh đạo thành công.
THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Hầu hết các ông chủ sẽ chỉ giao cho nhân viên những nhiệm vụ mà họ biết rằng họ có thể làm được. Đó là lý do tại sao bạn phải tình nguyện đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong khi vượt lên trên và vươn xa hơn ở vị trí hiện tại của bạn. Tập trung vào các năng lực học tập nằm ngoài phạm vi kiến thức chính của bạn. Đừng tự mãn mà hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và thách thức bản thân để cải thiện. Hãy nhớ rằng, bạn càng làm nhiều việc, bạn càng học được nhiều hơn.
TƯ DUY PHẢN BIỆN
Các nhà lãnh đạo giỏi cũng nhận thức được các cơ hội tiềm năng và tận dụng chúng để mang lại lợi ích cho công ty và nhân viên. Nói cách khác, hãy chủ động. Đừng ngồi chờ đợi mọi thứ xảy ra; thay vào đó, hãy lường trước chúng và giúp đội ngũ của mình sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp có sự cố xảy ra. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo hãy giúp họ xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo nó không ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên, công ty và khách hàng.
LẮNG NGHE, PHẢN HỒI HIỆU QUẢ
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, cho dù đó là trình bày trước các phòng ban, tạo và viết chiến lược kinh doanh hay giao tiếp với nhân viên và khách hàng. Một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo là lắng nghe. Nếu không có kỹ năng lắng nghe, bạn không thể nhận được phản hồi từ những người khác và hiểu được các thành viên trong nhóm thích gì về các dự án mà họ làm việc.
Phản hồi là chìa khóa. Để lắng nghe hiệu quả, bạn cần duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh bị phân tâm và phản hồi một cách thích hợp. Hãy nhớ rằng giao tiếp không chỉ là giao tiếp bằng lời nói. Nhận thức về ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ để xác định những gì mọi người đang thực sự nói.
TẠO ĐỘNG LỰC
Khi nhân viên hoặc đồng nghiệp đánh mất sự cầu tiến và đam mê, một nhà lãnh đạo thực sự có thể tiếp thêm sinh lực và động lực cho họ. Làm thế nào để các nhà lãnh đạo thúc đẩy mọi người? Đầu tiên, họ biết mọi người cần gì và muốn gì. Ví dụ, nếu một nhân viên mất động lực vì họ nghĩ rằng công việc khó khăn của họ không được công nhận, một nhà lãnh đạo giỏi sẽ nói chuyện với người đó và đưa ra sự công nhận xứng đáng.
Đôi khi, mọi người mất động lực vì họ đang phải đối mặt với khó khăn, cảm thấy mệt mỏi khi phải làm những công việc lặp đi lặp lại giống nhau, hoặc thất vọng vì không được yêu cầu tham gia. Một nhà lãnh đạo giỏi nên tìm kiếm các thành viên trong nhóm để xem họ đang làm như thế nào, chăm chú lắng nghe và trao quyền để họ tham gia nhiều hơn vào quá trình.
ỦY QUYỀN VÀ GIAO VIỆC HIỆU QUẢ
Một nhà lãnh đạo thành công sẽ không quản lý vi mô. Giao việc cho nhân viên của bạn và để họ cảm thấy được trao quyền. Nếu bạn làm được điều này, họ sẽ cảm thấy được tham gia nhiều hơn và có nhiều cơ hội để phát triển các kỹ năng mới. Việc ủy quyền sẽ cho phép bạn tập trung vào các mục tiêu mà bản thân cần đạt được. Nếu bạn là trưởng dự án, cuối cùng bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về công việc. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải giám sát dự án khi ủy quyền và đảm bảo giao nhiệm vụ cho những người có kỹ năng để hoàn thành chúng. Thiết lập rõ ràng các vai trò, trách nhiệm và thời hạn là rất quan trọng để ủy quyền và hoàn thành một dự án.
THEO DÕI VÀ ĐỒNG HÀNH
Các nhà lãnh đạo nên học cách nhận ra giá trị của các thành viên trong nhóm, học hỏi từ họ và khuyến khích các thành viên khác trong nhóm học hỏi từ họ. Học những điều bạn chưa biết từ một người chuyên về một lĩnh vực cụ thể. Nếu một nhân viên có một ý tưởng mới, hãy khuyến khích nó và xem nó sẽ đi đến đâu. Hãy là một trong những người hâm mộ lớn nhất của họ. Giúp họ bước ra khỏi vùng an toàn của họ và bằng cách tin tưởng vào họ; bạn sẽ tự tin. Nhận biết khi nào một trong các nhân viên của bạn thực hiện kiểu chủ động mà bạn đã thực hiện khi mới bắt đầu, xây dựng bộ kỹ năng và trau dồi kỹ năng lãnh đạo của bạn.
Trên đây là một vài cách kỹ năng cơ bản để nâng cao việc lãnh đạo chuyên nghiệp, hiệu quả. Tuy nhiên, để làm được như những điều trên là không dễ, cũng như chưa đủ. Để thật sự làm chủ được doanh nghiệp cũng như quản lý nhân viên hiệu quả thì bạn nên tham gia một khóa học giám đốc điều hành. Với bài viết này hi vọng sẽ giúp được phần nào cho các bạn trong công việc. Chúc các bạn luôn thành công!
Dưới đây là một số khóa đào tạo mà Học viện đào tạo doanh nhân HPM đã tổ chức giảng dạy và triển khai về kỹ năng lãnh đạo. Mời bạn tham khảo.