Khóa học văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nội bộ theo yêu cầu
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp bao gồm các giá trị tinh thần và vật chất, tầm nhìn, hành vi trong môi trường làm việc của doanh nghiệp. Đó là điều tạo nên sự độc đáo của mỗi doanh nghiệp và nó tác động đến mọi thứ, từ hình ảnh công chúng đến sự gắn bó và giữ chân của nhân viên. Nếu nhân viên lan tỏa tầm nhìn và các yếu tố văn hóa khác của doanh nghiệp với nhau hoặc với khách hàng, điều đó có thể tác động tích cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp xây dựng nền văn hóa công sở tốt thường có tinh thần làm việc cao và đội ngũ nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả.
Chiến lược và văn hóa là một trong những đòn bẩy chính mà các nhà lãnh đạo cao nhất sử dụng trong nhiệm vụ không ngừng nghỉ nhằm duy trì khả năng tồn tại và hiệu quả của doanh nghiệp. Chiến lược đưa ra một logic chính thức cho các mục tiêu của doanh nghiệp và định hướng cho những người xung quanh họ. Văn hóa thể hiện các mục tiêu thông qua các giá trị và niềm tin và hướng dẫn hoạt động thông qua các giả định được chia sẻ và các chuẩn mực của nhóm.
Chiến lược chỉ ra sự rõ ràng và dẫn lối cho các hoạt động của một tổ chức. Nó dựa trên các kế hoạch và tập hợp các lựa chọn để huy động mọi người và thường có thể được thực thi bằng cả phần thưởng cụ thể khi đạt được mục tiêu và hậu quả của việc không làm được như vậy. Lý tưởng nhất, nó cũng kết hợp các yếu tố phân tích môi trường bên ngoài và nhận biết khi nào cần thay đổi để phát triển và tăng trưởng.
Khả năng lãnh đạo đi đôi với việc hình thành chiến lược và hầu hết các nhà lãnh đạo đều hiểu các nguyên tắc cơ bản. Văn hóa, tuy nhiên, là một đòn bẩy khó nắm bắt hơn, bởi vì phần lớn nó nằm trong những hành vi, tư duy và khuôn mẫu xã hội không thành văn.
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng vì nó có thể hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh quan trọng. Ví dụ, nhân viên có thể bị thu hút bởi các doanh nghiệp có nền văn hóa mà họ xác định, từ đó có thể thúc đẩy việc giữ chân nhân viên và thu hút nhân sự có năng lực giỏi. Đối với các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, việc nuôi dưỡng văn hóa đổi mới có thể rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh liên quan đến bằng sáng chế hoặc các hình thức sở hữu trí tuệ khác. Tương tự như vậy, văn hóa doanh nghiệp cũng có thể đóng một vai trò nào đó trong việc tiếp thị doanh nghiệp tới khách hàng và xã hội nói chung, do đó nhân đôi như một hình thức quan hệ công chúng.
Các doanh nghiệp nên đặt mục tiêu làm cho việc đến làm việc mà mọi người mong đợi. Các doanh nghiệp có thể xây dựng một môi trường thân thiện và vui tươi bằng cách kỷ niệm những thành công và thêm những thứ như trò chơi và bàn bóng bàn trong phòng nghỉ.
Đặc quyền, lợi ích và môi trường làm việc vui vẻ là chìa khóa để duy trì hạnh phúc và gắn bó trong công việc. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nói lên một văn hóa doanh nghiệp chất lượng qua cách một doanh nghiệp đối xử với nhân viên của mình. Tìm kiếm các doanh nghiệp mang lại cho nhân viên của họ sự độc lập, có tiếng nói và ý thức làm chủ.
Như vậy, có thể khẳng định rằng sẽ không thể có “quản trị” nếu lãnh đạo doanh nghiệp không có hiểu biết sâu sắc về nền văn hóa doanh nghiệp của họ.
Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những nền văn hóa khác nhau, chuẩn mực ứng xử khác nhau. Trên thực tế, không có bất cứ doanh nghiệp nào lại không có nền văn hóa, chỉ đơn giản là văn hóa ở đấy như thế nào mà thôi. Bên cạnh đó, chúng ta không nên định nghĩa văn hóa tốt hay văn hóa xấu mà nên hiểu văn hóa có phù hợp hay không.
Nhưng xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp như thế nào? Kết quả của quá trình xây dựng đó là gì và đánh giá cụ thể ra sao? Làm sao để có thể kiến tạo một đội ngũ chung sức chung lòng chiến đấu cho sự phát triển và lớn mạnh của doanh nghiệp?
Những câu hỏi đau đầu này sẽ được giải đáp thỏa đáng trong khóa học văn hóa doanh nghiệp do Học viện HPM biên soạn và tổ chức giảng dạy. Đây là một trong những chương trình đào tạo tâm huyết mà HPM đã triển khai và đào tạo cho rất nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc.