Hotline: 0936.636.232

Đào Tạo Kỹ Năng Mềm Cho Nhà Quản Lý Trong Doanh Nghiệp

Là một nhà quản lý, chưa bao giờ là đủ để tinh thông về mặt kỹ thuật. Bạn cũng phải nổi trội về các kỹ năng mềm.

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhà quản lý trong doanh nghiệp

Kỹ năng mềm là những đặc điểm tính cách, thái độ, thói quen và hành vi mà bạn thể hiện khi làm việc với người khác. Mặc dù các kỹ năng mềm tốt cũng rất quan trọng đối với nhân viên, nhưng chúng rất quan trọng đối với các nhà quản lý – và đối với những người muốn trở thành nhà quản lý.

Làm thế nào để bạn duy trì lợi thế cạnh tranh trong suốt một năm như 2020? Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, và các doanh nghiệp là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Thêm các thảm họa thiên nhiên, bất ổn xã hội và chính trị cũng như cảm giác không chắc chắn và tác động tổng thể đến hoạt động kinh doanh và khả năng tồn tại không giống như bất kỳ điều gì chúng ta đã thấy trong cuộc đời của mình.

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhà quản lý trong doanh nghiệp

Tuy nhiên, những thách thức bất ngờ đã mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội đánh giá lại cách thức hoạt động nội bộ của họ, khi họ học các cách mới để quản lý nhóm từ xa, thử nghiệm các ng cụ mới để giúp truy cập từ xa và suy nghĩ lại cách họ tương tác với khách hàng. Những thay đổi trong nhiệm vụ ng việc hoặc thậm chí mất việc làm đã mang lại cho người lao động cơ hội đánh giá lại quỹ đạo nghề nghiệp của họ, học các kỹ năng mới và xoay trục.

Một cách mà cả doanh nghiệp và nhân viên có thể định vị bản thân tốt hơn để tồn tại trong tình trạng không chắc chắn hiện tại là tập trung vào điều gì đó không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong cả ngắn hạn và dài hạn, mà điều đó sẽ mang lại cho nhân viên – đặc biệt là các nhà quản lý – một lợi thế trong sự nghiệp của họ như tốt: Đào tạo kỹ năng mềm.

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhà quản lý trong doanh nghiệp

Kỹ năng mềm hay Kỹ năng cứng?

Có hai loại kỹ năng khác nhau mà mỗi nhân viên cần phải có để thực sự thành ng: Kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Kỹ năng cứng dễ dạy và dễ đo lường – ví dụ, kiến ​​thức kỹ thuật hoặc biết một chương trình, ngôn ngữ hoặc kỹ thuật. Ví dụ cụ thể hơn về các kỹ năng khó là biết cách viết mã Python, cách sử dụng Excel hoặc Photoshop, hiểu cách áp dụng các nguyên tắc SEO hoặc giao diện người dùng, hoặc các kỹ năng khác thường đạt được khi được đào tạo chính quy hoặc không chính quy.

Mặt khác, các kỹ năng mềm khó đo lường hơn và có thể được coi là đặc điểm tính cách, kỹ năng quan hệ hoặc lãnh đạo. Các kỹ năng mềm chắc chắn có thể được dạy và học, nhưng chúng có thể gắn bó hơn tùy thuộc vào giá trị và cách tiếp cận quản lý của một người. Các kỹ năng mềm tập trung vào năng suất và các mối quan hệ, và bao gồm giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và các khả năng khác ít định lượng hơn nhưng rất đáng mong đợi.

Mặc dù cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng đều có vị trí trong hộp ng cụ của nhân viên, nhưng người quản lý hoặc ai đó muốn đảm nhận vai trò lãnh đạo nên tập trung vào việc phát triển các kỹ năng mềm của họ.

Một nghiên cứu được thực hiện trên Fortune 500 CEOs đã chỉ ra rằng 75% thành ng trong sự nghiệp thực sự phụ thuộc vào kỹ năng mềm và kỹ năng con người. Một nghiên cứu khác do Đại học Harvard thực hiện cho thấy 80% thành tựu nghề nghiệp xảy ra chỉ do các kỹ năng mềm. Đây không chỉ là tin tốt cho nhân viên mà còn cho cả các doanh nghiệp. Và một nghiên cứu cho thấy rằng việc đào tạo cho người lao động các kỹ năng mềm giúp tăng năng suất lên 12%, tức là ROI tăng 256%.

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhà quản lý trong doanh nghiệp

Các lợi ích khác cho các ng ty sử dụng các nhà quản lý có kỹ năng mềm mạnh mẽ bao gồm:

  • Tăng năng suất nhờ quản lý thời gian tốt hơn và tự hướng dẫn
  • Giao tiếp mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn giữa các nhóm và lãnh đạo cấp cao
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng và các sáng kiến ​​lấy khách hàng làm trung tâm
  • Sự hài lòng và duy trì nhân viên cao hơn
  • Quản lý thay đổi và điều hướng mối quan hệ tốt hơn

Nói cách khác, nhân viên đầu tư vào việc xây dựng các kỹ năng mềm của họ là một lợi ích và các doanh nghiệp cũng có lợi khi đầu tư vào việc đào tạo nhân viên của họ về các kỹ năng mềm.

Mặc dù mọi nhà quản lý nên sở hữu một số kỹ năng mềm, nhưng đây là 10 kỹ năng hàng đầu đã được chứng minh là mang lại lợi ích nhiều nhất cho các nhóm và giải quyết các nhu cầu ngày càng tăng tại nơi làm việc.

Sáng tạo

Các doanh nghiệp coi trọng những nhà quản lý có thể tiếp cận vấn đề theo những cách mới mẻ, sáng tạo và những người có thể sử dụng các ng cụ sáng tạo như tư duy thiết kế, ứng biến và ý tưởng cũng như thử nghiệm để phát triển các quy trình hoặc phương pháp tiếp cận mới.

Tư duy phản biện

Suy nghĩ chín chắn thông qua các vấn đề và đánh giá các giải pháp khác nhau là một kỹ năng mềm có giá trị khác. Tư duy phản biện không chỉ là dành nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề, mà còn là nhìn nhận vấn đề một cách lý trí, cân nhắc ưu và nhược điểm, thấy được tác dụng lâu dài của nó và đưa ra quyết định dựa trên logic hơn là cảm tính.

Giải quyết vấn đề

Một nhà lãnh đạo phải là người biết giải quyết vấn đề và người quản lý càng muốn thăng tiến càng cao thì những vấn đề họ cần giải quyết càng khó khăn hơn. Có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có nghĩa là có thể cân nhắc mọi khía cạnh của một vấn đề một cách rõ ràng và bình tĩnh, và đưa ra quyết định – đôi khi chỉ trong tích tắc – với thông tin có sẵn.

Đa dạng và Hòa nhập

Với ngày càng nhiều nơi làm việc triển khai các sáng kiến ​​đa dạng và hòa nhập, người quản lý phải có khả năng ưu tiên tạo ra các nhóm đa dạng và đảm bảo rằng mọi người đều có được một chỗ ngồi trong bàn. Người quản lý cũng phải có đủ nhận thức về bản thân và văn hóa để biết đội của mình đang thiếu ở lĩnh vực nào.

Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc có thể kiểm soát cảm xúc của chính mình trong môi trường ng sở và nhận thức được cảm xúc của người khác. Điều này có nghĩa là trau dồi khả năng tự chủ, chánh niệm và tự nhận thức về hành động của chính mình, đồng thời phản ứng với các vấn đề, mối quan tâm hoặc những thách thức khác mà các thành viên trong nhóm đang trải qua.

Định hướng dịch vụ

Mọi ngành đều có khách hàng hoặc khách hàng, và định hướng dịch vụ có nghĩa là phải tập trung liên tục vào người dùng cuối – từ phát triển sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, để lắng nghe mối quan tâm của họ. Các nhà quản lý theo định hướng dịch vụ sẽ đào tạo nhóm của họ tập trung vào khách hàng, điều này đôi khi có nghĩa là đánh giá lại các ưu tiên của nhóm.

Quản lý năng suất và thời gian

Các nhà quản lý không chỉ phải giải quyết các thời hạn của dự án mà còn với các mối quan tâm của các bên liên quan, các yêu cầu về ngân sách và áp lực từ lãnh đạo cấp cao. Một kỹ năng mềm khác cần sở hữu là quản lý thời gian, điều này sẽ giúp các nhóm đi đúng hướng và hiệu quả hơn.

Thay đổi cách quản lý

Các nhà quản lý phải có khả năng dẫn dắt nhóm của họ thông qua sự thay đổi bằng cách không chỉ quản lý các ca hoạt động mà còn bằng cách giải quyết nỗi sợ hãi hoặc mối quan tâm của nhân viên. Họ cũng phải biết cách giao tiếp tốt trong thời kỳ thay đổi để giữ vững tinh thần và duy trì sự tự tin.

Uyển chuyển

Một người quản lý tuân thủ chặt chẽ các kế hoạch sẽ gây ra xích mích trong đội. Nhưng một người nhanh nhẹn và linh hoạt, người có thể dễ dàng bỏ lại kế hoạch và chuyển sang các lựa chọn mới, đồng thời đưa cả nhóm vào cuộc thực hiện, sẽ là một tài sản quý giá cho tổ chức.

Khả năng lãnh đạo

Tất cả các nhà quản lý đều có quyền lựa chọn trở thành nhà lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo đòi hỏi khả năng truyền cảm hứng cho người khác, giao tiếp và động viên, có được sự tin tưởng và khiến người khác nhìn vào bạn để có tầm nhìn và hướng dẫn. Kỹ năng lãnh đạo đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp đánh giá xem họ muốn thăng chức cho ai.

Khi các doanh nghiệp đang đánh giá lại cách vượt qua những thay đổi kinh tế của năm 2020 và khi nhân viên tìm kiếm cơ hội việc làm mới, chúng tôi chắc chắn rằng mỗi doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng mềm để duy trì tính cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng lâu dài.