Các kỹ năng mềm hàng đầu bạn cần đào tạo cho nhân viên
LinkedIn gần đây đã công bố danh sách các kỹ năng mềm được yêu cầu nhiều nhất, với khả năng lãnh đạo, giao tiếp, cộng tác và quản lý thời gian trên bục giảng. Nhiều người vẫn coi những kỹ năng này là những phẩm chất bẩm sinh – bạn biết đấy, bạn được sinh ra với chúng hoặc bạn không có. May mắn thay, tất cả các kỹ năng mềm được yêu cầu cao nhất đều có thể được đào tạo và phát triển.
Việc đào tạo kỹ năng mềm thành công cho nhân viên đòi hỏi sự cống hiến của cả nhân viên và doanh nghiệp. Nhân viên phải mong muốn phát triển bản thân và doanh nghiệp phải sẵn sàng cung cấp cơ hội và môi trường hỗ trợ để họ làm điều đó.
Bây giờ, hãy xem xét kỹ hơn các kỹ năng cụ thể mà bạn cần để đào tạo nhân viên của mình, CÀNG SỚM CÀNG TỐT.
1. Lãnh đạo
Cuối cùng, mọi doanh nghiệp sống hay chết bởi chất lượng của sự lãnh đạo của nó. Lấy câu nói cũ: “nhân viên không rời bỏ một công ty tồi, họ rời bỏ một người quản lý tồi”. Sự luân chuyển nhân viên chỉ là một trong nhiều rủi ro tốn kém của việc bỏ qua vai trò của lãnh đạo trong tổ chức.
Nhưng lãnh đạo là gì? Các nhà lãnh đạo vĩ đại định hướng tầm nhìn và giá trị của công ty đồng thời luôn kiểm soát các hoạt động hàng ngày. Đó là bởi vì những nhà lãnh đạo vĩ đại không chỉ là những nhà quản lý. Họ truyền cảm hứng, khuyến khích và đồng cảm.
Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên để trau dồi khả năng lãnh đạo trong tổ chức của bạn? Bắt đầu bằng cách tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo trong quá trình thăng tiến. Khai phá tiềm năng tiềm ẩn bằng cách khuyến khích nhân viên thực hiện thay đổi trong bộ phận của họ, cung cấp đào tạo cho đồng nghiệp của họ và tình nguyện đào tạo lãnh đạo.
2. Quản lý thời gian
Chỉ có rất nhiều phút trong ngày làm việc, và mỗi phút trong số chúng đều tốn tiền của tổ chức. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi quản lý thời gian được coi là một trong những khóa học cần thiết nhất để đưa vào đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên của bạn.
Nhân viên cần được cung cấp đầy đủ thông tin để quyết định nhiệm vụ nào cấp bách nhất, nhiệm vụ nào quan trọng nhất. Các nhiệm vụ khẩn cấp rõ ràng cần phải được thực hiện nhanh chóng, nhưng các nhiệm vụ quan trọng có ảnh hưởng lớn hơn đến tổ chức. Để xác định những nhiệm vụ này, nhân viên cần hiểu biết thấu đáo về các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp bạn.
Khi nhân viên ưu tiên tốt, họ sẽ ít bị áp lực và thời hạn hoàn thành. Đây là một khởi đầu tuyệt vời để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Những nhân viên có thể cân bằng nhu cầu thể chất và xã hội của họ với công việc sẽ bỏ lỡ ít thời hạn hơn do bệnh tật hoặc kiệt sức.
3. Làm việc theo nhóm
Hãy quan sát kỹ bất kỳ tổ chức thành công nào và bạn sẽ nhận thấy một điều: tổ chức đó hoạt động như một nhóm. Không có chỗ cho sự cạnh tranh vô nghĩa, sự ghen tị hoặc sự dè bỉu trong một đội. Không, để một đội giành chiến thắng, tất cả các đồng đội cần cảm thấy an toàn và gắn kết.
Nhưng việc tạo ra môi trường đồng đội lý tưởng này không hề đơn giản. Đó là lý do tại sao bạn cần nhân viên của mình trở thành những người chơi đồng đội có kỹ năng.
Làm việc theo nhóm là một trong những chủ đề đào tạo kỹ năng mềm hot nhất cho nhân viên, nhưng thực tế điều này trông như thế nào? Sở trường làm việc nhóm thực sự là sự kết hợp của các kỹ năng khác. Một người chơi đồng đội nhạy bén, trực quan và nhạy cảm với nhu cầu của đồng đội. Họ cũng có thể thương lượng với đồng nghiệp của mình, đồng thời đánh giá một cách thực sự các ý tưởng của họ.
4. Giao tiếp
Dale Carnegie có tầm nhìn xa trông rộng về kinh doanh và đào tạo nói rằng “90% tất cả các vấn đề trong quản lý là do thông tin sai lệch”, và rapper Lauryn Hill đã hát trong bài hát ‘Lost Ones’ của mình rằng “thông tin sai dẫn đến phức tạp”. Rõ ràng, các vấn đề về giao tiếp kém vượt xa các rào cản xã hội và công nghiệp!
Những người giao tiếp kém có xu hướng tin rằng nói quan trọng hơn lắng nghe. Nhưng những người giao tiếp có kỹ năng sẽ chú ý cẩn thận đến mọi quan điểm và lắng nghe kỹ lưỡng để tìm ra vấn đề cốt lõi của một vấn đề. Khi họ nói chuyện, họ điều chỉnh giọng điệu và phong cách của mình cho phù hợp với khán giả. Các đồng nghiệp của họ cảm thấy được hiểu và tôn trọng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Nếu không có khả năng giao tiếp khéo léo, các kỹ năng mềm khác, như làm việc nhóm và lãnh đạo hiệu quả, sẽ trở nên không thể.
5. Giải quyết vấn đề
Các vấn đề không phải lúc nào cũng như chúng có vẻ. Đó là lý do tại sao khả năng bỏ chọn một tình huống và tìm ra vấn đề cơ bản là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Và một phong thái điềm tĩnh, chuẩn mực khi đối mặt với thử thách cũng vậy.
Một người giải quyết vấn đề có kỹ năng biết rằng mọi vấn đề đều có cách giải quyết, ngay cả khi vấn đề đó nằm ngoài khuôn khổ phương ngôn. Họ cũng là người có ảnh hưởng êm dịu đối với nhóm của họ.
Mặc dù các cá nhân có thể có sẵn khả năng sáng tạo và khả năng phân tích, những đặc điểm này cũng có thể được bồi dưỡng tại nơi làm việc thông qua đào tạo nhân viên. Cơ hội để chia sẻ những ý tưởng mới, một môi trường làm việc vui tươi và khả năng lãnh đạo coi trọng việc học hỏi từ những sai lầm đều có lợi cho việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề.
6. Quyền sở hữu
Nhận trách nhiệm và sai lầm của một người là khó khăn. Không ai thích đối mặt với sự đổ lỗi. Tệ hơn nữa, việc đổ lỗi thường đi kèm với những hậu quả nghiêm trọng ở nơi làm việc. Tuy nhiên, hầu như không thể học được từ những sai lầm mà không chịu trách nhiệm về chúng.
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên là dạy cho nhân viên của bạn quyền làm chủ các quyết định của họ (ngay cả khi họ là những người không tốt) vì nó ngăn chặn các vấn đề trở nên mờ mịt. Khi nhân viên minh bạch về những sai lầm, họ có thể được sửa chữa nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Cuối cùng, những nhân viên nắm quyền làm chủ công việc của họ sẽ có động lực tự giác hơn. Điều này làm mất đi khả năng lãnh đạo để đầu tư công sức của họ vào những nơi họ cần thiết nhất.
7. Tư duy phản biện
Bạn có muốn nhân viên chỉ làm những gì họ được bảo không? Hay bạn muốn nhân viên có khả năng thẩm vấn các hướng dẫn và quy trình? Nếu tổ chức của bạn có tư duy tương lai, thì đó là tư duy sau.
Những nhân viên có thể đánh giá thông tin có sẵn và đưa ra quyết định một cách nghiêm túc có thể tiết kiệm đáng kể chi phí và công sức. Nếu không có kỹ năng tư duy phản biện, nhân viên không thể cải tiến quy trình, đổi mới trong lĩnh vực của họ hoặc chỉ ra những điểm khó khăn trong nhóm của họ.
Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để huấn luyện nhân viên về các kỹ năng mềm. Trong trường hợp tư duy phản biện, câu trả lời rất đơn giản nhưng đầy tham vọng. Làm cho giá trị cốt lõi của tổ chức trở nên minh bạch, thẩm vấn và phản hồi cởi mở. Những giá trị này tạo ra một môi trường nơi nhân viên không ngại chất vấn lãnh đạo và đề xuất những cải tiến.
Đào tạo kỹ năng doanh nghiệp tại Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa,Thái Nguyên, Phú Thọ….