6 Chương Trình Đào Tạo Xây Dựng Kỹ Năng Mềm Tại Doanh Nghiệp
Nhưng bạn có thể giúp nhân viên xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong môi trường không có rủi ro nhờ các hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp. Những công cụ hỗ trợ này cho phép họ trau dồi tài năng và học hỏi từ những sai lầm trước khi mắc phải. Bạn có thể sử dụng những nguồn lực nào để xây dựng kỹ năng mềm tại nơi làm việc và khơi dậy sự tự tin cho đội ngũ của mình?
1. Mô phỏng khách hàng khó khăn
Tất cả các nhân viên dịch vụ đã từng tương tác với những khách hàng khó tính. Những người không nhận câu trả lời là ‘không’ hoặc đơn giản là không hài lòng với bất kỳ giải pháp nào. Cách duy nhất để vượt qua trở ngại này là trau dồi các kỹ năng mềm như lòng nhân ái, lắng nghe tích cực và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Vì vậy, hãy đưa nhân viên vào các mô phỏng để họ tiếp xúc với những khách hàng ‘cáu kỉnh’, những người yêu cầu cao về kỹ năng tế nhị và giao tiếp giữa các cá nhân.
2. Các tình huống giải quyết xung đột
Đó không chỉ là những khách hàng không hài lòng mà nhân viên của bạn cần phải xem xét. Cũng có thể xảy ra xung đột giữa đồng nghiệp và trưởng nhóm. Hoặc thậm chí giữa những khách hàng đang tranh giành cùng một sản phẩm.
Các kịch bản giải quyết xung đột cho phép các thành viên trong nhóm đánh giá tình hình, lắng nghe tất cả các khía cạnh của câu chuyện, sau đó tìm ra biện pháp khắc phục tốt nhất. Họ cần được đào tạo các kỹ năng mềm giải quyết xung đột cơ bản để cải thiện khả năng làm việc nhóm và tránh các cuộc tranh cãi trong công việc.
3. Xây dựng sự đồng cảm
Đôi khi tất cả những gì cần là một câu chuyện để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết, giao tiếp và lòng trắc ẩn. Họ có thể nhìn mọi thứ từ một góc độ khác và tìm hiểu về các cơ chế và động lực đối phó của những người khác.
Việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng và cố gắng đồng cảm với hoàn cảnh của họ có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời. Mỗi người đều có những hiểu biết độc đáo để chia sẻ dựa trên kinh nghiệm sống của họ.
4. Hợp tác làm việc theo nhóm
Chia nhân viên thành các nhóm và giao cho họ một vấn đề hoặc chủ đề đào tạo. Sau đó, tạo bản trình bày để chia sẻ qua kho đào tạo trực tuyến. Một cách tiếp cận khác là đưa ra cho họ lời phàn nàn của khách hàng và họ cần xác định hướng hành động tốt nhất.
Họ nên làm theo những bước nào để đạt được kết quả mong muốn? Cách tốt nhất để giữ khách hàng trung thành mà không vi phạm bất kỳ quy tắc nào là gì? Có cách nào để tránh khiếu nại, để bắt đầu không?
5. Khả năng thích ứng tình huống thách thức
Nhân viên phải có khả năng thích ứng với tình huống mà không mất bình tĩnh. Công việc sẽ trở nên khá buồn tẻ nếu nhân viên phải tiếp xúc với cùng một khách hàng hoặc các thử thách mỗi ngày. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhân viên đòi hỏi phải có các kỹ năng mềm linh hoạt trong môi trường làm việc.
Điều này buộc nhân viên phải suy nghĩ lại về các quyết định của họ trong tương lai. Có thể họ phát hiện ra rằng một đồng nghiệp đã khởi xướng tranh luận mà không có lý do chính đáng. Hoặc khách hàng có khiếu nại hợp lệ do nhân viên xử lý sai tình huống. Làm thế nào họ sẽ thích ứng với những thay đổi và sửa đổi cách tiếp cận của họ?
6. Hướng dẫn lãnh đạo
Xây dựng các hướng dẫn về đào tạo kỹ năng mềm cho lãnh đạo giúp các nhà quản lý duy trì mối quan hệ làm việc tốt hơn với bộ phận của họ. Chỉ cho họ cách giảm thiểu rủi ro, xử lý xung đột nội bộ và xác định tài năng tiềm ẩn. Các nhà lãnh đạo phải có khả năng giao tiếp cởi mở với cấp dưới và đảm bảo rằng mọi người đều có được sự hỗ trợ mà họ cần.
Cũng như tìm ra cách quản lý nguồn nhân lực và nâng cao năng suất mà không gây kiệt sức. Hướng dẫn những người tham gia đào tạo nhân viên cách tương tác với nhóm của họ và làm cho mọi người cảm thấy được tôn trọng. Ngay cả những người hoạt động kém, những người cần một cú huých nhẹ nhàng để trở lại đúng hướng. Bạn cũng có thể theo dõi các podcast cỡ nhỏ tập trung vào các kỹ năng mềm lãnh đạo cụ thể. Chẳng hạn như giao tiếp không lời, tính tích cực và sự ủy quyền.
Mục tiêu của việc đào tạo kỹ năng mềm là giảm thiểu tình trạng học nhiều. Cung cấp cho nhân viên tất cả các công cụ họ cần để phát hiện các khu vực rắc rối và tinh chỉnh điểm mạnh của họ. Vì vậy, hãy đưa họ vào những tình huống khách hàng khó khăn đòi hỏi sự khéo léo và lòng trắc ẩn.
Sau đó, chia sẻ những giai thoại cá nhân để xây dựng sự đồng cảm và đưa ra quan điểm mới. Các hoạt động đào tạo trong thế giới thực này cho phép nhân viên kiểm tra khả năng thành thạo kỹ năng của họ và học cách sử dụng chúng trong các bối cảnh khác nhau. Chỉ cần đảm bảo cung cấp phản hồi ngay lập tức, để họ biết phải làm gì và làm thế nào để giảm thiểu rủi ro trong công việc.
Đào tạo doanh nghiệp tại Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa,Thái Nguyên, Phú Thọ….