KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ NỘI BỘ CHUYÊN NGHIỆP
Giao tiếp tốt là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng cần phải có, đặc biệt trong môi trường công việc, kỹ năng này là cực kỳ quan trọng. Dưới đây, HPM EDU đã nêu ra tầm quan trọng và những kiến thức cần thiết để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mỗi cá nhân.
Tầm quan trọng của giao tiếp
Giao tiếp trước hết là nhu cầu cơ bản của con người, tất cả mọi lĩnh vực đều cần có giao tiếp. Trong công việc, giao tiếp tốt giữa các cá nhân, các bộ phận không chỉ cải thiện hiệu suất làm việc, tăng khả năng kết hợp nội bộ mà còn được xem là một dấu hiệu của nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.
Nguyên tắc 5C trong giao tiếp
Muốn giao tiếp thành công, trước hết cần phải hiểu nguyên tắc cơ bản (5C) trong truyền đạt thông tin với nhau:
- Clear (Rõ ràng): thông điệp phải cụ thể để người tiếp nhận chỉ hiểu theo một nghĩa duy nhất, tránh việc sử dụng ẩn ý dễ gây ra hiểu lầm.
- Complete (Hoàn chỉnh): thông điệp phải chứa những thông tin cần thiết
- Concise (Ngắn gọn): thông điệp đầy đủ và càng súc tích thì càng giúp người tiếp nhận dễ nắm bắt. Vì vậy, cần hạn chế tối đa việc dài dòng, rườm rà không đáng có.
- Correct (Chính xác): đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong việc truyền đạt thông điệp. Thông tin phải chính xác, tuyệt đối không được “thêm mắm, dặm muối”
- Courteous (Lịch sự): khi thông điệp đã đáp ứng được 4 nguyên tắc trên, lịch sự là yếu tố cần thiết để bày tỏ sự tôn trọng đối với người tiếp nhận, giúp cả hai đạt được những kết quả mong đợi.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp
Những cuộc giao tiếp thường bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố xung quanh. Các yếu tố này được chia ra làm hai nhóm chính: yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan.
- Yếu tố khách quan: môi trường giao tiếp, kênh giao tiếp, đối tượng giao tiếp,…
- Yếu tố chủ quan: cách sử dụng ngôn ngữ, kinh nghiệm giao tiếp, kiến thức xã hội, mục đích giao tiếp, tâm lý chủ thể,…
Mô hình giao tiếp GGMG
Để giao tiếp hiệu quả, người ta thường áp dụng các mô hình giao tiếp, trong đó phải kể đến GGMG:
- Give (Đưa ra): bày tỏ quan điểm, nguyện vọng, đề xuất của mình theo cách ngắn gọn và cụ thể nhất.
- Get (Nhận lấy): lắng nghe, tiếp nhận ý kiến, đề xuất của mọi người xung quanh.
- Merge (Hợp nhất): đồng nhất quan điểm của bạn với ý kiến của người khác bằng cách thảo luận, phản biện theo cách thiện chí và đưa ra phương pháp tối ưu nhất cho các bên liên quan.
- Go (Thực hiện): tiến hành thực hiện những nội dung mà các bên đã nhất trí, theo dõi tiến độ sát sao để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Thấu hiểu các khuynh hướng tính cách để giao tiếp hiệu quả : DISC
DISC được phát hiện bởi nhà tâm lý học người Mỹ – William Moulton Marston vào năm 1928. Tính đến nay, DISC được xem là biểu đồ đo lường khả năng của con người cực kỳ chính xác, giúp bạn nhận diện được người khác thông qua các nhóm hành vi, tính cách của họ.
Theo đó, con người được chia làm 4 nhóm D-I-S-C:
- Nhóm D: người quyết đoán, thẳng tính, thích quyền lực và kiểm soát . Vì vậy khi giao tiếp với nhóm này cần phải đi vào công việc chính và có thời hạn, tuân thủ cam kết.
- Nhóm I: người thân thiện, lạc quan, chủ động, có nhiều mối quan hệ xã hội. Khi giao tiếp với nhóm này cần luôn động viên và khen ngợi họ, gợi mở những câu chuyện để họ thể hiện bản thân.
- Nhóm S: hòa nhã, tốt bụng, thích sự tự nhiên. Thường tiếp cận nhóm S cần nhẹ nhàng, tôn trọng, đồng thuận, không nên quá thẳng thắn,trực diện khi giao tiếp.
- Nhóm C: người có tính cách tỉ mỉ và chi tiết, có quy trình cụ thể, thích sự chuẩn xác. Vì vậy, chú trọng đến yếu tố tỉ mỉ, cẩn trọng giao tiếp, không nói quá nhiều, vòng vo, mơ hồ với người nhóm C phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu.
HPM EDU – “KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ NỘI BỘ CHUYÊN NGHIỆP”
Trên đây là những yếu tố cần thiết để việc giao tiếp, ứng xử trở nên hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của mỗi cá nhân, giúp hình thành nên văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ. Những nội dung này đã được HPM EDU nghiên cứu và thực hiện, mới đây chúng tôi cùng công ty Foxconn đã cùng tổ chức khóa học “Kỹ năng giao tiếp, ứng xử nội bộ chuyên nghiệp” diễn ra trong sáng 12/7 vừa qua.
– Giảng viên: Thầy Hiền
– Số lượng tham gia: 36 học viên
Chương trình đã nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực từ người tham dự và với HPM EDU, đây là niềm tự hào không kể xiết.
HPM EDU hiện vẫn đang tiếp tục các khóa học đào tạo nhân sự doanh nghiệp, liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn nhé!!
——————————–
HPM EDU sẽ cập nhật thêm những thông tin về khóa học:
???Kính mời Quý Anh/Chị xem chi tiết chương trình tại đây: http://giamdocdieuhanh.hpm.edu.vn/
——————————–
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DOANH NHÂN HPM
☎ Số điện thoại: 094.888.6662
?Website: Hpm.edu.vn
?Trụ sở Hải Phòng: Tầng 5 Tòa nhà HPM, Số 17/B1 Lô 7B mặt đường Lê Hồng Phong, Ngô Quyền, Hải Phòng