Hotline: 0936.636.232

HPM đào tạo Nhận thức về hệ thống quản trị theo mục tiêu MBO và công cụ KPI

MBO và KPI đều là những công cụ có giá trị có thể được sử dụng để giúp các tổ chức đạt được mục tiêu của mình, cả 2 có điểm tương đồng về định hướng mục tiêu, nhưng khác nhau về trọng tâm cụ thể, cách triển khai và mức độ linh hoạt.

MBO và KPI không phải là những công cụ độc lập hoàn toàn mà có thể được kết hợp sử dụng cùng nhau để tạo ra một hệ thống quản lý hiệu quả và toàn diện.

 

PHÂN BIỆT MBO VÀ KPI

 

MBO (Quản lý theo Mục tiêu) là một hệ thống quản lý tập trung vào việc đặt ra các mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn cho cả tổ chức và cá nhân. Nó liên quan đến việc xác định mục tiêu chung, chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu nhỏ hơn và theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu. MBO giúp đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức đều làm việc hướng tới mục tiêu chung và cho phép các nhà quản lý theo dõi hiệu suất và thực hiện điều chỉnh khi cần thiết.

 

 

Ví dụ về MBO:

Hãy tưởng tượng bạn đang lãnh đạo một nhóm bán hàng trong một công ty công nghệ. Mục tiêu tổng quát của bạn trong quý này là tăng doanh số lên 25%. Bạn đặt ra các kết quả chính sau:

– Triển khai chiến dịch email có mục tiêu để tiếp cận 500 khách hàng tiềm năng mới.

– Tăng 40% lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội thông qua các bài đăng và tương tác hàng ngày.

– Giới thiệu chương trình giới thiệu khách hàng để tăng tỷ lệ thu hút khách hàng lên 15%.

 

 

Bằng cách phân công trách nhiệm hiệu quả và sắp xếp các thành viên nhóm cụ thể với các mục tiêu chính, bạn có thể theo dõi tiến độ một cách nhất quán thông qua các số liệu, bao gồm tỷ lệ mở email, mức độ tương tác trên mạng xã hội và lượng khách hàng mới có tương tác.

Thông qua việc áp dụng MBO, bạn không chỉ tiến tới mục tiêu bán hàng mà còn xây dựng một nơi làm việc năng động và hướng tới thành tích, thúc đẩy sự phát triển và thành công.

 

 

KPI (Chỉ số Hiệu suất Chính)số liệu định lượng được sử dụng để theo dõi và đánh giá chính xác hiệu suất của một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức xem có đạt được mục tiêu của mình hay không và sau đó đưa ra các quyết định cải tiến. KPI phải cụ thể cho ngành, phòng ban hoặc thậm chí là từng vai trò riêng lẻ trong một công ty, có thể đo lường được, đạt được, có liên quan và có thời hạn (SMART). 

Ví dụ về KPI:

Khi quyết định về KPI của bạn, điều quan trọng là phải xác định rõ mục tiêu của bạn và cụ thể về các giá trị có thể đo lường được. Ví dụ, nếu mục tiêu của công ty bạn là tăng doanh thu hàng năm lên 30%, KPI của bạn có thể là:

  • Số lượng khách hàng mới.
  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng.
  • Tỷ lệ thành công của kênh.
  • Tổng doanh thu so với những năm trước.

 

 

Điểm khác biệt chính giữa MBO và KPI

– MBO tập trung vào việc đặt ra các mục tiêu, trong khi KPI tập trung vào việc đo lường hiệu suất.

– MBO là một hệ thống quản lý toàn diện, trong khi KPI là một công cụ có thể được sử dụng trong nhiều hệ thống quản lý khác nhau. 

– MBO thường được sử dụng để đặt ra các mục tiêu dài hạn, trong khi KPI có thể được sử dụng để đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

 

 

Yếu tố cần cân nhắc khi chọn giữa MBO và KPI:

– Kích thước và sự phức tạp của tổ chức: MBO có thể phù hợp hơn với các tổ chức lớn và phức tạp, trong khi KPI có thể phù hợp hơn với các tổ chức nhỏ hơn.

– Văn hóa tổ chức: MBO có thể phù hợp hơn với các tổ chức có văn hóa tập trung vào quy trình, trong khi KPI có thể phù hợp hơn với các tổ chức có văn hóa tập trung vào kết quả.

– Mục tiêu của tổ chức: MBO có thể phù hợp hơn với các tổ chức đang tìm cách đạt được các mục tiêu dài hạn, trong khi KPI có thể phù hợp hơn với các tổ chức đang tìm cách đạt được các mục tiêu ngắn hạn.

 

KHOÁ ĐÀO TẠO NHẬN THỨC VỀ MBO VÀ KPI TẠI CÔNG TY YOKOWO

Ngày 20/4 và ngày 4/5 năm 2024, HPM đồng hành cùng Yokowo tổ chức chương trình đào tạo nâng cao nhận thức của các anh chị về phương pháp quản lý mục tiêu MBO và KPI, giúp các anh chị hiểu rõ những khác biệt và lợi ích của từng công cụ để có thể chọn công cụ phù hợp nhất với nhu cầu, văn hóa của công ty.

Công ty TNHH Yokowo Việt Nam là có vốn đầu tư 100% của Nhật Bản, với quy mô khoảng 4000 người, chuyên sản xuất và lắp ráp các thiết bị liên lạc trên xe có động cơ, là đối tác của nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới như Toyota, Nissan, Honda….

Chương trình do giảng viên Phan Thế Vinh giảng dạy, thầy tốt nghiệp ngành Quản trị chiến lược tại Trường Đại học Quản trị Paris, Pháp, đã có hơn 17 năm làm việc cho nhiều tập toàn lớn như Five9, Viettel, Licogi… và hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc với vị trí giảng viên chuyên nghiệp, đào tạo và huấn luyện phát triển các kỹ năng cho đội ngũ nhân sự.

 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

 

1. Biết các phương pháp quản lý, ưu nhược điểm và phạm vi áp dụng

2. Nắm rõ phương pháp quản lý mục tiêu MBO

3. Hiểu rõ về hiệu suất và các thước đo mục tiêu hiệu suất trọng yếu KPI

4. Nhận thức đầy đủ về KPI cũng như việc áp dụng KPI trong quản lý doanh nghiệp

5. Thực hành xây dựng KPI cho đơn vị

 

NỘI DUNG ĐÀO TẠO 

– Quản lý theo mục tiêu MBO

– Các công cụ quản lý theo mục tiêu

– Hiệu suất và các chỉ tiêu đo lường trọng yếu KPI

 

HÌNH ẢNH KHOÁ ĐÀO TẠO NHẬN THỨC VỀ HỆ THỐNG QUẢN TRỊ THEO MỤC TIÊU MBO VÀ CÔNG CỤ KPI

 

THÔNG TIN ĐĂNG KÍ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Học viện đào tạo doanh nghiệp HPM tự hào là đơn vị đào tạo uy tín hàng đầu, cung cấp các khóa học phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học, mời quý anh/chị vui lòng liên hệ 0936.636.232 nhận tư vấn chi tiết!