VĂN HÓA HỢP LỰC, ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
Một tổ chức phát triển mạnh mẽ sẽ có văn hóa hợp lực đáng ngưỡng mộ!
Văn hóa hợp lực, ổn định và phát triển tổ chức
Văn hóa doanh nghiệp được xem là hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của một tổ chức, chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp. Trong đó, văn hóa hợp lực, ổn định và phát triển tổ chức là một bộ phận quan trọng. Cùng HPM EDU về văn hóa này thông qua một số kiến thức dưới đây nhé!
Hành vi tổ chức & yếu tố định hình
Hành vi tổ chức (Organizational Behavior) được hiểu là hành vi của người lao động trong một tổ chức. Hành vi đó bị chi phối và quyết định bởi nhận thức, năng lực, thái độ của bản thân người lao động.
Hành vi tổ chức được định vị bởi:
– Hành vi và thái độ của cá nhân
– Tương tác giữa hành vi và thái độ cá nhân với tổ chức.
Khái niệm & đặc trưng văn hóa tổ chức
Văn hóa tổ chức là hệ thống những giá trị, những niềm tin, những quy phạm được chia sẻ bởi các thành viên trong tổ chức và hướng dẫn hành vi của những người lao động trong tổ chức, bao gồm 7 đặc trưng:
– Sự đổi mới và chấp nhận rủi ro
– Chú ý tới các khía cạnh chi tiết
– Sự định hướng kết quả
– Hướng tới con người
– Hướng tới nhóm người lao động
– Tính hiếu thắng
– Sự ổn định
Cấu trúc các lớp văn hóa
Lớp dùng để chỉ mức độ có thể cảm nhận được của các giá trị văn hoá doanh nghiệp, hay là tính hữu hình của các giá trị văn hoá đó. Edgar Schein đã chia văn hóa doanh nghiệp thành 3 lớp:
– Lớp thứ 1 (ARTIFACTS): Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp
– Lớp thứ 2 (ESPOUSED VALUES): Những giá trị phải tuân theo (được chấp thuận hay được công bố)
– Lớp thứ 3 (BASIC UNDERLYING ASSUMPTIONS): Những quan niệm chung
Quy trình xây dựng & thực thi văn hóa
Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trước hết các nhà lãnh đạo và những người trong tổ chức cần lưu ý những điều kiện sau:
– Phải phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng chiến lược, phương châm kinh doanh và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
– Quá trình xây dựng phải đảm bảo sự đồng thuận và tham gia tích cực của mọi thành viên trong doanh nghiệp.
– Việc thực hiện các quy tắc, tiêu chí văn hóa của doanh nghiệp phải đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán.
– Cần có sự cam kết, gương mẫu đi đầu của cấp lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp.
Quy trình xây dựng & thực thi văn hóa bao gồm các bước:
B1: Đào tạo nhận thức văn hóa doanh nghiệp
B2: Khảo sát và đánh giá
B3: Xây dựng Cẩm nang văn hoá
B4: Hoạch định & triển khai văn hóa doanh nghiệp
B5: Kiểm định kết quả, các giá trị văn hóa doanh nghiệp
HPM EDU – CHƯƠNG TRÌNH “VĂN HOÁ HỢP LỰC, ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC”
Để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cùng xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, ngày 18/11 vừa qua, HPM EDU phối hợp cùng LG Electronics đã tổ chức thành công chương trình “Văn hoá hợp lực, ổn định và phát triển tổ chức” do TS Phan Tất Thứ giảng dạy. Trong suốt quá trình khóa học diễn ra cũng như kết thúc, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên và đơn vị chủ quản. Những nhận xét này là nguồn động lực to lớn giúp HPM EDU nghiên cứu, hoàn thiện các khóa đào tạo của mình.
HPM tự hào là đơn vị uy tín trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, sẵn sàng đồng hành để góp phần nâng cao chất lượng doanh nghiệp toàn quốc trong thời đại công nghệ 4.0!
XEM THÊM: http://giamdocdieuhanh.hpm.edu.vn/
——————–