QUY TẮC 80/20 TRONG QUẢN LÝ THỜI GIAN
Quản lý thời gian theo quy tắc 80/20 mang lại lợi ích gì?
Quy tắc 80/20 trong quản lý thời gian
Quản lý thời gian hiệu quả là điều cơ bản mà những người thành đạt phải nắm rõ bởi những lợi ích như: tối ưu hiệu suất làm việc, giảm căng thẳng, cân bằng cuộc sống,… Một trong những nguyên tắc thường được áp dụng để quản trị thời gian là quy tắc PARETO 80/20. Dưới đây, HPM EDU đã đưa ra những đặc điểm của quy tắc này và cách ứng dụng quy tắc trong cuộc sống.
Quy tắc 80/20 là gì?
Nguyên tắc 80/20 hay nguyên tắc Pareto được phát triển bởi Vilfredo Pareto – một nhà kinh tế học người Ý. Ông đã phát hiện ra một sự mất cân đối trong hầu hết việc của cuộc sống. Sự mất cân bằng này thường dao động quanh tỷ lệ 80/20.
Theo đó, nguyên tắc Pareto cho rằng 80% kết quả có được bắt nguồn từ 20% nỗ lực. Hay 80% lợi ích có thể đạt được khi thực hiện 20% công việc – hoặc ngược lại, 80% vấn đề có thể bắt nguồn từ 20% nguyên nhân.
Những lợi ích của quy tắc 80/20
– Tiết kiệm thời gian: Khi áp dụng nguyên tắc 80/20, chúng ta sẽ tập trung vào 20% công việc quan trọng nhất, có thể đem lại 80% kết quả mong muốn, và bỏ qua 80% công việc không mang nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
– Nâng cao hiệu suất làm việc: Khi chúng ta làm việc liên tục và kéo dài, khả năng làm tốt công việc càng giảm đi. Vì vậy, áp dụng nguyên tắc Pareto sẽ giúp loại bỏ được 80% công việc không mang lại hiệu quả và tập trung vào 20% công việc mang lại nhiều kết quả, giúp nâng cao năng suất làm việc.
– Giúp cân bằng cuộc sống: Nguyên tắc Pareto giúp ta có thể đạt được nhiều kết quả hơn trong thời gian ngắn, đồng nghĩa với việc có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.
– Phân bổ hiệu quả các nguồn lực: Nguyên lý 80/20 đòi hỏi tập trung vào những gì quan trọng, mang lại kết quả nhiều nhất. Điều này yêu cầu ta phải xây dựng phương pháp làm việc hiệu quả để thực hiện các công việc quan trọng.
Cách sử dụng quy tắc 80/20
– Xác định các nhiệm vụ ưu tiên bằng cách lập danh sách tất cả các công việc phải làm trong ngày, sau đó chia danh sách thành hai nhóm:
+ Nhóm các công việc ưu tiên: phân cấp công việc theo thứ tự quan trọng từ cao đến thấp.
+ Nhóm các công việc không ưu tiên: có thể ủy quyền cho người khác.
– Xác định thời gian làm việc hiệu quả của bản thân và làm những việc quan trọng nhất trong khoảng thời gian đó.
– Thường xuyên thiết lập và đánh giá lại các mục tiêu để nhìn nhận kết quả làm việc đồng thời xây dựng, hoàn thiện kế hoạch thời gian phù hợp nhất với bản thân.
– Thiết lập những khoảng thời gian cố định cho những việc ít quan trọng để hình thành thói quen và tránh sự mất tập trung khi làm việc.
– Tạo ra phần thưởng cho mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ giúp bạn có tinh thần hào hứng và lên dây cót năng lượng cho các nhiệm vụ mới.
HPM EDU – CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO “KHÓA HỌC KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN”
Trên đây là một vài kiến thức mà HPM EDU đã tổng hợp, nghiên cứu và đã áp dụng trong “Khóa học Kỹ năng quản lý thời gian” do CG. Nguyễn Tuấn Anh đứng lớp vào ngày 26/11 vừa qua cho đội ngũ cán bộ nhân viên công ty Foxconn. Chương trình đã nhận được những phản hồi tích cực từ học viên và doanh nghiệp chủ quản. Với kinh nghiệm hơn 10 năm đào tạo nhân sự cho hơn 1000 khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng đây là chương trình cần thiết và phù hợp với mọi đối tượng.
HPM tự hào là đơn vị uy tín trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, sẵn sàng đồng hành để góp phần nâng cao chất lượng doanh nghiệp toàn quốc trong thời đại công nghệ 4.0!
XEM THÊM: http://giamdocdieuhanh.hpm.edu.vn/
——————–