Mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý trong doanh nghiệp hiện nay
Mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý phải được xác định rõ ràng, cụ thể trước khi doanh nghiệp bắt tay vào triển khai các dự án, chương trình đào tạo. Mỗi chương trình đào tạo phải đáp ứng đúng và đầy đủ, giải quyết được những vấn đề đang gặp phải hoặc đang tồn đọng trong doanh nghiệp. Sự cải thiện và nâng cấp kỹ năng, trình độ cho nhân viên là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay.
Những mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý cơ bản trong doanh nghiệp
Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba và chiến lược, chèo lái con thuyền doanh nghiệp trên thương trường đầy những biến động. Bạn không chỉ xây dựng cho mình những kỹ năng và kiến thức nâng cao, mà còn phải là người giàu bản lĩnh, cương nghị. Để đồng hành và phát triển trên thương trường kinh doanh, bạn cũng phải xây dựng một đội ngũ mạnh và sẵn sàng cống hiến.
Tuy nhiên, bạn phải cần xác định được những mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý phù hợp đối với doanh nghiệp của mình. Nhằm mục đích đào tạo đúng – đủ – đều và phát triển toàn diện năng lực đội ngũ. Bạn có thể tham khảo một số mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý sau đây:
- Nâng cao năng lực lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Giúp các nhà quản lý có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo. Lập kế hoạch và triển khai các định hướng, chiến lược đến quản lý nhân sự. Bên cạnh đó, rèn luyện khả năng ra quyết định cũng sẽ giúp nâng cao khả năng đưa ra các quyết định kịp thời nhưng hiệu quả.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp: giao tiếp là một trong những kỹ năng mà chúng ta dùng hằng ngày, để giao tiếp, lắng nghe và truyền đạt các thông tin một cách rõ ràng, hiệu quả trong nội bộ doanh nghiệp. Và cũng nhờ kỹ năng giao tiếp mà mọi hoạt động đối ngoại, giao tiếp ký kết với đối tác, khách hàng dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
- Kỹ năng quản lý thời gian và hiệu suất công việc: Khi bạn có một kế hoạch làm việc rõ ràng, cụ thể thì việc bắt tay vào thực hiện công việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Việc triển khai các dự án sẽ được quản lý hiệu quả hơn, từ việc lập kế hoạch, phân công thực hiện đến giám sát, đánh giá kết quả. Thời gian của bạn sẽ được tối ưu, tăng hiệu suất công việc và tránh lãng phí thời gian.
- Rèn luyện kỹ năng giải quyết và ra quyết định: Bạn sẽ được đào tạo những kỹ năng, phương pháp để phân tích, giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả dựa trên những đánh giá thực tiễn của doanh nghiệp. Từ những nhìn nhận, đánh giá cụ thể đó bạn có thể ra quyết định nhanh chóng và chính xác, kịp thời để tối ưu hóa công việc, đạt hiệu quả cao.
- Kỹ năng quản lý nhân sự: Một trong những mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý vô cùng quan trọng là kỹ năng quản lý đội ngũ nhân sự. Bạn có thể tuyển dụng được người tài giỏi và làm sao để giữ chân được nhân tài và tạo cơ hội phát triển lâu dài trên hành trình phát triển của doanh nghiệp là việc bạn phải có phương pháp, chiến lược. Các khóa học đào tạo nâng cao nghiệp vụ và chuyên môn là một kế hoạch nhằm thúc đẩy năng lực tự học của nhân sự. Bên cạnh đó, còn là việc đóng góp giá trị cho doanh nghiệp. Các phương pháp đào tạo cũng cần được đánh giá từ năng lực thực tiễn của đội ngũ nhân sự.
- Nâng cao kỹ năng sáng tạo và đổi mới: Trong một doanh nghiệp, việc thúc đẩy nhân viên làm việc có tính sáng tạo và đổi mới để mang lại hiệu quả tốt hơn là điều rất cần thiết. Khuyến khích sự sáng tạo để mang lại những phương pháp làm việc mới mẻ, hiệu quả. Bên cạnh đó, với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ ứng dụng trong phát triển kinh doanh, việc đào tạo thường xuyên giúp nhân sự có thể dễ thích ứng với sự thay đổi. Đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp phù hợp với thời đại, nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp.
- Quản lý ngân sách: Việc quản lý ngân sách triển khai các dự án cần có sự rõ ràng và minh bạch. Người quản lý có thể dự toán ngân sách và kiểm soát chi phí tránh nhầm lẫn, sai sót gây thiệt hại cho cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, kỹ năng này vô cùng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên học hỏi.
- Kỹ năng kết nối và làm việc nhóm: Thúc đẩy mọi người trong nhóm cùng làm việc hiệu quả, hướng đến một mục tiêu, kết quả chung. Tránh xảy ra những xung đột không cần thiết và người quản lý phải luôn kiến tạo một môi trường làm việc văn minh, công bằng và hài hòa.
- Sử dụng công nghệ để quản lý hiệu quả làm việc: Hiện nay có rất nhiều ứng dụng công nghệ để kết nối làm việc. Ví như, một số ứng dụng như: Based Work, Trello, Evenote, Microsoft to do, Any.do, Hitask, Todoist, Ticktick, Clickup, Monday.com, Notion,… Bạn có thể dễ dàng chọn một trong những ứng dụng để quản lý công việc hiệu quả hơn, tiện lợi hơn nhờ công nghệ. Từ việc quản lý công việc này, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác và công bằng hơn.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Kết nối và mở rộng mạng lưới quan hệ rất quan trọng. Họ có thể là những người hỗ trợ hoặc là khách hàng, đối tác của bạn. Do đó, bạn cần học các kỹ năng chăm sóc khách hàng, giao tiếp hiệu quả. Cả kỹ năng bán hàng và marketing cũng cần được đào tạo thường xuyên để phát triển thị trường kinh doanh trong ngành bạn đang làm.
Đối tượng nào cần thiết cho những mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý
Mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý trong doanh nghiệp được xác định rõ ràng qua từng thời điểm của doanh nghiệp. Cụ thể, các đối tượng được đào tạo kỹ năng quản lý như sau:
- Nhà quản lý cấp trung: Trưởng phòng, trưởng bộ phận, quản lý dự án,…. Họ là những người trực tiếp lập kế hoạch, triển khai và điều phối nhân sự thực hiện. Do đó, họ cần sở hữu các kỹ năng toàn diện để đảm bảo hiệu quả cao trong công việc.
- Nhà quản lý cấp cao: CEO, CCO,…. họ là những người đưa ra định hướng, lập kế hoạch và ra quyết định quan trọng trong doanh nghiệp.
- Trưởng nhóm, quản lý nhân viên: Họ phải luôn thúc đẩy đội ngũ nhân viên làm việc, tăng cường hiệu suất và giải quyết những mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra trong quá trình làm việc.
- Những nhân viên tài giỏi, giàu tiềm năng: Họ được cấp trên chú ý đến, và hướng đến đào tạo nâng cao hơn để có thể giữ chức vụ cao hơn trong tương lai.
- Nhà quản lý dự án, trưởng nhóm dự án: Họ thực hiện các dự án cụ thể nào đó, và phải có những kỹ năng để bao quát, xử lý, lập kế hoạch và giải quyết trong quá trình làm việc.
Mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý trong doanh nghiệp được nhắm tới những đối tượng cụ thể, phù hợp. Nhằm hướng đến việc đào tạo chất lượng cao, phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo hiệu suất làm việc cao, thúc đẩy vị thế, chất lượng doanh nghiệp trên thương trường.
Đơn vị đào tạo có mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý hiệu quả cho doanh nghiệp
Nhắc đến các chương trình đào tạo phù hợp theo yêu cầu của từng doanh nghiệp, Học viện đào tạo HPM là một trong những sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Đào tạo nhiều mảng trong một doanh nghiệp có thể giúp cho đội ngũ nhân sự dễ dàng nắm bắt nhanh chóng và ứng dụng kiến thức thực tiễn vào doanh nghiệp.
Mục tiêu đào tạo kỹ năng quản lý phải được xác định rõ ràng ngay từ ban đầu. Doanh nghiệp phải là bên xác định được những thiếu sót, vấn đề đang gặp phải để đi tìm được giải pháp. Đối tượng nào, phòng ban nào đang cấp thiết cần được cải thiện? Chi phí đào tạo ở mức nào? Thời gian có thể đào tạo diễn ra trong bao lâu? Hiệu quả cuối cùng mà doanh nghiệp muốn mang lại sau các khóa đào tạo là gì?….. Những vấn đề đó, chủ doanh nghiệp nên là người nắm rõ để cải thiện và nâng cấp chất lượng đội ngũ, mang lại những hiệu quả cao hơn trong công việc, đáp ứng cho mục tiêu phát triển vượt bậc của doanh nghiệp.