Hotline: 0936.636.232

Công thức viết mô tả công việc – Tư vấn cho bến xe Vĩnh Niệm Hải Phòng

Bản mô tả công việc là một tài liệu quan trọng được sử dụng trong mọi hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp, đặc biệt là công tác tuyển dụng. Xây dựng bản mô tả công việc đạt chuẩn không chỉ giúp thu hút lượng ứng viên tiềm năng mà còn góp phần định hướng nhân sự, giúp họ hiểu được những kỳ vọng của tổ chức. 

1. Nhu cầu của doanh nghiệp trong tuyển dụng

Ngày 5/7/2023, TGĐ Học viện đào tạo HPM là ông Bùi Xuân Tiến đã đích thân đi tư vấn cho bến xe Vĩnh Niệm. Bến xe Vĩnh Niệm là một trong những bến xe chủ chốt ở Hải Phòng. Tư vấn về vấn đề “Công thức Viết mô tả công việc” cho các vị trí công việc và các phòng ban.
Bến xe Vĩnh Niệm là một trong những bến xe hiện đại bật nhất Hải Phòng, đạt tiêu chuẩn loại 1 cấp quốc gia. Vị trí giao thông thuận lợi, diện tích bến bãi rộng lớn, vệ sinh sạch sẽ, được đầu tư đồng bộ, đầy đủ các loại tiện ích.
Thực hành viết theo công thức hỗ trợ công việc
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần có nhu cầu tuyển dụng. Viết như thế nào và viết với công thức nào mới mang lại hiệu quả cao, là câu hỏi của rất nhiều người. Do đó, dù làm trong bất kỳ phòng ban nào, bạn cũng nên học một khóa về công thức viết. Việc này sẽ hỗ trợ rất tốt cho công việc của ban

2. Bản mô tả công việc là gì? Vai trò của bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc (Job Description) là tài liệu cung cấp những thông tin tóm tắt về bản chất chức năng, nhiệm vụ và các yêu cầu của một vị trí công việc.

Mục đích xây dựng bản mô tả công việc là đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho người lao động và các cấp quản lý trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Khi có được bản mô tả công việc rõ ràng, chi tiết, người khác đọc được sẽ dễ dàng nắm bắt được công việc mà họ phải làm. Từ đó, rõ ràng trong nhiệm vụ và trách nhiệm khi thực hiện cho doanh nghiệp.

Học viên thực hành tại khóa học

3. Quy trình xác định mô tả công việc

Theo như ông Bùi Xuân Tiến, để xác định được mô tả công việc cần hoàn thành các bước:

  • Xác định cơ cấu tổ chức: có tác dụng phân bổ nguồn lực hợp lý cho từng công việc cụ thể.
  • Xác định vị trí chức danh trong mỗi phòng ban: Trong phòng ban có bao nhiêu người và chức danh của họ là gì?
  • Điền cụ thể định biên: cụ thể 1 chức gồm bao nhiêu người

Sau khi hoàn thành xong các vấn đề trên thì bước cuối cùng là viết mô tả công việc.

4. Vậy mô tả công việc gồm những phần gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách xây dựng bản mô tả công việc khác nhau, tuy nhiên mọi bản mô tả công việc cần phải đáp ứng được các nội dung cơ bản sau:

  • Thông tin chung về công việc: Bao gồm các thông tin về chức danh công việc, bộ phận trực thuộc, địa điểm làm việc và các mối quan hệ (cấp trên/cấp dưới)
  • Mục đích công việc: Là mô tả khái quát về những yêu cầu cũng như chức năng chính của công việc

Theo ông Tiến, các doanh nghiệp lâu đời có bản mô tả công việc rất chung chung, không cụ thể hóa và rất truyền thống, chưa đưa được quy chế vào mô tả công việc. Ông đã đưa ra đề xuất như sau:

  1. Xác định những chức năng của đầu việc lớn
  2. Nhiệm vụ trong các chức năng đó là gì
  3. Các nhiệm vụ đó có quan trọng hay không. Nếu quan trọng thì phải đưa quy chế vào mô tả

Các anh/chị tham dự đều là cấp lãnh đạo quản lý của các phòng ban quan trọng trong sơ đồ doanh nghiệp. Sau buổi tư vấn này các anh chị đã nắm qua lý thuyết rõ ràng nhất.

Khóa học diễn ra thú vị

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, mời quý anh/chị vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO DOANH NHÂN HPM
☎ Số điện thoại: 0936.636.232
?Website: Hpm.edu.vn
?Trụ sở Hải Phòng: Tầng 5 Tòa nhà HPM, Số 17/B1 Lô 7B mặt đường Lê Hồng Phong, Ngô Quyền, Hải Phòng