Hotline: 0936.636.232

4 Kỹ năng quan trọng cần có trong việc ra quyết định

Trung bình mỗi ngày, chúng ta đều phải đưa ra khá nhiều quyết định. Đó có thể là những quyết định nhỏ xíu như bữa nay ăn gì. Nhưng đôi khi cũng có thể là những quyết định trọng đại thay đổi cả đời người.

Có thể nói, việc ra quyết định gần như là một việc bắt buộc đối với mỗi người. Thế nên, việc học và nắm bắt được kỹ năng đưa ra quyết định là một chuyện vô cùng quan trọng và có ý nghĩa.

Kỹ năng ra quyết định - 7 cách rèn luyện kỹ năng cho nhà ...

1. Đề cập trực tiếp thay vì lảng tránh

Các cụm từ như “có lẽ”, “có phần” và “gần như” có thể làm dịu đi nhu cầu về điều bạn đang muốn nói, nhưng cũng có thể khiến bạn tỏ ra không chắc chắn một cách không cần thiết để có thể đạt được điều mình muốn.
Ví dụ: khi bạn nói một dự án là “gần như hoàn thành rồi”, thì thực ra là nó không có nghĩa là nó đã hoàn thành mà là ” đâu đó gần đạt được mục tiêu”.
Dễ tính, bạn tin rằng nếu bạn không tỏ ra thúc ép về nhu cầu của mình, cơ hội đạt được điều mình muốn sẽ tăng lên. Nhưng có lẽ bạn đã sai. Sử dụng ngôn ngữ như vậy không thể hiện đầy đủ ý nghĩa và mức độ quan trọng của yêu cầu. Bạn có vẻ không chắc liệu lời đề nghị của mình có xứng đáng được đáp ứng hay không.
Hãy làm cho quan điểm của bạn trực tiếp hơn. “Tôi cần…” hoặc “Tôi muốn…” là những cách để bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Những người ra quyết định trong tổ chức không thể giúp bạn trừ khi bạn trình bày rõ ràng bạn muốn gì và tại sao điều đó lại quan trọng đến vậy. Ngay cả khi họ không thể cung cấp cho bạn những gì bạn muốn ngay lập tức, họ sẽ giúp bạn sau này.
Khóa học kỹ năng ra quyết định

2. Đối xử với các yêu cầu như khi tạo ấn tượng đầu tiên

Không chỉ nội dung mà sự tự tin của người nói cũng ảnh hưởng đến người nghe. Điều này cũng đúng nếu bạn phải đề xuất điều gì đó. Bài học về ấn tượng đầu tiên có thể được áp dụng khi bạn cần đưa ra yêu cầu. Trình bày rõ ràng, duy trì giao tiếp bằng mắt và hành động như thể bạn mong đợi sự hợp tác của họ.
Tính cách tốt của bạn có thể khuyến khích bạn áp dụng cách tiếp cận thoải mái và thân thiện hơn, nhưng bạn cần chống lại sự “thôi thúc” đó giống như khi gặp một người mà bạn mới quen. Bạn phải thể hiện kỳ ​​vọng rằng mục đích của bạn sẽ được thực hiện nghiêm túc và phong thái tự tin của bạn sẽ tăng cơ hội thành công.

3. Luôn đưa ra lý do

Rất nhiều người quên điều này, nhưng việc đưa ra những lý do để chứng minh và bảo vệ quan điểm của bạn là vô cùng quan trọng. Một tuyên bố rõ ràng về nhu cầu hoặc mục đích là đủ.
Điều này giúp thể hiện sự quyết đoán.
Mọi người cần biết bạn muốn gì, tại sao bạn cần nó và nêu rõ mong muốn của bạn một cách ngắn gọn. Lý do của bạn ngắn gọn và sắc nét sẽ khiến mọi người cho rằng bạn đã nghĩ về nó. Nếu bạn nói dài dòng và không mạch lạc, có vẻ như bạn không suy nghĩ kỹ về yêu cầu của mình.
Những người dễ chịu và ngại yêu cầu mọi thứ có thể chỉ cần tập trung vào việc đưa ra những lời giải thích đơn giản là đã có thể tiến rất gần đến mục tiêu của họ.
Việc ra quyết định vô cùng quan trọng trong công việc

4. Phải nhớ rằng việc đưa ra yêu cầu là cần thiết và rất bình thường

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ rằng những người chịu trách nhiệm biết bạn cần họ đáp ứng yêu cầu. Đây là một phần trách nhiệm của họ, họ chịu trách nhiệm phân bổ các nguồn lực này. Điều đó có nghĩa là bạn không phải là phạm sai lầm khi tiếp cận và yêu cầu họ, và ngay cả khi họ phải nói “không”, điều đó không có nghĩa là họ giận bạn. Nói cách khác, đây không phải là vấn đề cá nhân.